Giới thiệu sơ lược về Glenn Doman
Glenn Doman là một nhà trị liệu vật lý và là nhà tiên phong trong lĩnh vực phát triển não trẻ em. Năm 1955, ông thành lập Viện Nghiên cứu Khả năng Con người (IAHP), một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các chương trình giảng dạy và sách nhằm cải thiện và thúc đẩy sự phát triển tinh thần và thể chất của trẻ em bình thường cũng như trẻ em bị tổn thương não.
Không phải ai cũng biết là trong nhưng năm đầu đời trẻ em phát triển và tăng trưởng rất nhanh về thể chất và trí não. Khi mới sinh ra, trọng lượng não chỉ nặng 350g, đến 1 tuổi nặng 900g, 2 tuổi bằng 80% não người trưởng thành và 6 tuổi não đạt 100% kích thước não người trưởng thành (1.300g).
Vì thế, 6 năm đầu đời là thời kì vàng để bạn giúp con khám phá mọi thứ về thế giới, hãy khơi dậy tối đa khả năng tiềm ẩn của con bạn trong những năm này.
IAHP ban đầu được thành lập để phát triển năng lực của trẻ em bị tổn thương não thông qua các chương trình mạnh mẽ về kích thích tinh thần và thể chất.
Bắt đầu từ những năm 1960, IAHP bắt đầu cung cấp các khóa học nhằm thúc đẩy sự phát triển của trẻ bình thường. Các phương pháp được giảng dạy trên các khóa học này đã lôi kéo theo nhiều kỹ thuật được sử dụng để giúp trẻ bị tổn thương não.
Glenn Doman là tác giả của bảy cuốn sách giáo dục trẻ sớm, trong đó 5 quyển sách Dạy Trẻ Thông Minh đã có mặt tại Việt Nam : How to teach your baby to read (Dạy trẻ biết đọc sớm), How to teach your baby math (Dạy trẻ học Toán) và How to multiply your baby’s intelligence (Tăng cường trí thông minh cho trẻ), How to give your baby Encyclopedic Knowledge (Dạy trẻ về thế giới xung quanh)…Bạn tự hỏi liệu áp dụng phương pháp này có khiến trẻ nặng nề, “mất hết tuổi thơ” và một số các nhận định khác về việc dạy trẻ trước chương trình mà bạn đã được đọc gần đây trên các diễn đàn về giáo dục ở Việt Nam?
Glenn Doman đã trả lời được câu hỏi này từ cách đây vài chục năm. Ông phân biệt rất rõ hai khái niệm mà các bậc phụ huynh và ngay cả các nhà giáo dục hiện nay còn nhầm. Đó là khái niệm “học tập” và “giáo dục”.
Học tập là quá trình người học tự tiếp thu kiến thức, trong khi giáo dục chỉ quá trình thu nhận kiến thức được truyền đạt bởi giáo viên hay trường lớp. Vì thế mới có nhận định là giáo dục chính thức nên bắt đầu từ khi trẻ lên 6 tuổi và trẻ 6 tuổi mới cần được đi học.
Vì thế, 6 năm đầu đời là thời kì vàng để bạn giúp con khám phá mọi thứ về thế giới, hãy khơi dậy tối đa khả năng tiềm ẩn của con bạn trong những năm này.